Phát triển tàu biển Việt Nam thế nào cho phù hợp?
Tại dự thảo "Đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng hàng hải hiện hữu", Cục Hàng hải VN định hướng tương đối cụ thể các cỡ tàu tiếp nhận tại hệ thống cảng biển Việt Nam.
Theo đó, với tàu hàng rời, cỡ tàu được định hướng từ 30.000 - 300.0000 DWT. Trong đó, tàu chở than nhập cung ứng cho nhiệt điện, than, quặng cho liên hợp luyện kim chuyên dùng hàng rời trọng tải 100.000 - 300.000 DWT; Tàu xuất than, quặng, alumin trọng tải 30.000 - 50.000 DWT.
Đối với hàng bách hóa, tổng hợp, cỡ tàu định hướng là tàu có trọng tải từ 5.000 - 50.000 DWT.
Với tàu hàng container, tàu chạy tuyến châu Á được định hướng có sức chở 500 - 3.000 Teu và từ 4.000 - 24.000 Teu cho các tàu chạy tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ.
Đối với hàng lỏng, tàu dầu thô nhập ngoại tàu trọng tải từ 100.000 - 400.000 DWT. Tàu sản phẩm dầu nhập ngoại trọng tải 10.000 - 50.000 DWT, tàu xăng dầu nhập khẩu trung chuyển trọng tải từ 10.000 -50.000 DWT.
Các tàu chở khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có cỡ tàu từ 1.000 - 5.000 DWT và tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trọng tải được định hướng từ 50.000 - 150.000 DWT.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, xu thế tăng kích cỡ tàu container 18.000-24.000 Teu rất rõ rệt. Dữ liệu của tạp chí hàng hải Alphaliner cho thấy đến tháng 5/2020, kích cỡ tàu này đã có 117 tàu, lượng hàng đảm nhận là 2,36 triệu Teu, chiếm 10% tổng lượng container của thế giới.
Cỡ tàu lớn nhất chủ yếu nằm ở phân khúc tàu trẻ, có đội tuổi từ 0-4 tuổi. Tàu dầu có kích thước trung bình cao nhất, tiếp theo là tàu hàng rời và container. Những năm qua, kích thước tàu tăng khá nhanh để tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Thời gian qua, kích cỡ tàu có xu hướng ngày càng tăng với mục đích tiết kiệm chi phí khai thác, đặc biệt là các tàu container.
Những năm trở lại đây, đội tàu chở hàng thế giới đã tăng trưởng chậm lại, chỉ đạt từ 2,71% - 4,13% về trọng tải và từ 1,3 - 2,78% về số lượng.
Tuy giảm về số lượng tàu, nhưng kích cỡ tàu có xu hướng ngày càng tăng với mục đích tiết kiệm chi phí khai thác, đặc biệt là các tàu container với thế hệ các siêu tàu cỡ 23.000 - 24.000 Teu ra đời.
Xu hướng tăng kích cỡ tàu đang ngày càng phổ biến đặc biệt trên các tuyến Viễn Đông – Bắc Âu, Viễn Đông - Địa Trung Hải với cỡ tàu trung bình ghi nhận từ 12.000 đến hơn 15.000 Teu.
_Sưu tầm_