Tới 2025, Lạch Huyện có thêm 4 bến cảng mới
Các bến số 3, 4, 5, 6 cảng biển Lạch Huyện dự kiến sẽ cùng đi vào hoạt động vào năm 2025, nâng tính cạnh tranh tại khu vực.
Tin từ Công ty CP Cảng Hải Phòng (chủ đầu tư bến cảng số 3, 4 tại Lạch Huyện), tổng khối lượng thi công Dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 Lạch Huyện đã đạt hơn 70%. Một số hạng mục như bến container đã thi công xong nền cọc và 100% mặt bê tông. Bến sà lan đã hoàn thành thi công bê tông toàn bộ bến.
Dự kiến, dự án xây dựng bến 3,4 cảng biển Lạch Huyện sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025
Với công tác xử lý nền, hiện đã thi công cắm bấc thấm 17,3ha/19,7ha, đắp cát gia tải đạt khoảng 12,7ha. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, 6 (Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư) cũng đang bám sát tiến độ với tổng sản lượng đã đạt hơn 65%, dự kiến sẽ hoàn thành và bắt đầu khai thác trong năm 2025.
Như vậy từ năm 2025, tại khu vực cảng Lạch Huyện sẽ có thêm 4 bến mới đưa vào khai thác, bên cạnh hai bến số 1,2 của Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) làm chủ đầu tư.
Với việc đưa vào khai thác 4 bến mới, năng lực cảng biển tại khu vực Lạch Huyện sẽ được nâng lên.
Hiện nay, bến cảng số 1, 2 (TC-HICT) có quy mô gồm 2 bến cảng container dài 750m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ. Có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế ban đầu khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Cảng cũng đang đầu tư, bổ sung đầu tư thiết bị để nâng công suất thiết kế lên khoảng 1,4 triệu Teu/năm.
Năm 2023, sản lượng hàng hoá thông qua cảng TC-HICT đạt trên 1,2 triệu Teu (vượt công suất thiết kế ban đầu).
Với dự án bến số 3, 4 có quy mô gồm 750m bến cho tàu 100.000 DWT (khoảng 8.000 Teu) và công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu Teu/năm.
Bến số 5, 6 có quy mô 2 bến có chiều dài 900m (450m/bến) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teu - 18.000 Teu phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn hàng hải. Ngoài ra, có 1 bến sà lan tiếp nhận sà lan sức chở 160 Teu, cùng hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng.
Theo một chuyên gia cảng biển, việc có thêm nhiều bến cảng mới hoạt động trong thời gian tới tại Lạch Huyện sẽ tạo nên tính cạnh tranh mạnh mẽ về nguồn hàng. Ngoài ra, việc bến 1, 2 cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua đã vượt công suất thiết kế cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển Lạch Huyện.
"Tuy nhiên, đời sống của một dự án cảng biển thường kéo dài hàng chục năm. Nếu tốc độ tăng trưởng tốt, các cảng sẽ bớt thời gian chờ hàng", chuyên gia này cho hay.
Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, những năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục tăng, đạt từ 2 - 8%/năm.
Tại quy hoạch điều chỉnh chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến cảng container thuộc khu bến Lạch Huyện được quy hoạch giai đoạn đến 2025 có 6 bến với tổng chiều dài từ 2.250-2.400m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2-2,7 triệu Teu.
Đến năm 2030 (gồm giai đoạn đến năm 2025) có 10-12 bến với tổng chiều dài từ 3.750 - 5.100m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5-6,1 triệu Teu.
Dự kiến, dự án xây dựng bến 3,4 cảng biển Lạch Huyện sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 (Ảnh: Tạ Hải).
Với công tác xử lý nền, hiện đã thi công cắm bấc thấm 17,3ha/19,7ha, đắp cát gia tải đạt khoảng 12,7ha. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, 6 (Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư) cũng đang bám sát tiến độ với tổng sản lượng đã đạt hơn 65%, dự kiến sẽ hoàn thành và bắt đầu khai thác trong năm 2025.
Như vậy từ năm 2025, tại khu vực cảng Lạch Huyện sẽ có thêm 4 bến mới đưa vào khai thác, bên cạnh hai bến số 1,2 của Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) làm chủ đầu tư.
Với việc đưa vào khai thác 4 bến mới, năng lực cảng biển tại khu vực Lạch Huyện sẽ được nâng lên.
Hiện nay, bến cảng số 1, 2 (TC-HICT) có quy mô gồm 2 bến cảng container dài 750m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ. Có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế ban đầu khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Cảng cũng đang đầu tư, bổ sung đầu tư thiết bị để nâng công suất thiết kế lên khoảng 1,4 triệu Teu/năm.
Năm 2023, sản lượng hàng hoá thông qua cảng TC-HICT đạt trên 1,2 triệu Teu (vượt công suất thiết kế ban đầu).
Với dự án bến số 3, 4 có quy mô gồm 750m bến cho tàu 100.000 DWT (khoảng 8.000 Teu) và công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu Teu/năm.
Bến số 5, 6 có quy mô 2 bến có chiều dài 900m (450m/bến) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teu - 18.000 Teu phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn hàng hải. Ngoài ra, có 1 bến sà lan tiếp nhận sà lan sức chở 160 Teu, cùng hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng.
Theo một chuyên gia cảng biển, việc có thêm nhiều bến cảng mới hoạt động trong thời gian tới tại Lạch Huyện sẽ tạo nên tính cạnh tranh mạnh mẽ về nguồn hàng. Ngoài ra, việc bến 1, 2 cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua đã vượt công suất thiết kế cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển Lạch Huyện.
"Tuy nhiên, đời sống của một dự án cảng biển thường kéo dài hàng chục năm. Nếu tốc độ tăng trưởng tốt, các cảng sẽ bớt thời gian chờ hàng", chuyên gia này cho hay.
Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, những năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục tăng, đạt từ 2 - 8%/năm.
Tại quy hoạch điều chỉnh chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến cảng container thuộc khu bến Lạch Huyện được quy hoạch giai đoạn đến 2025 có 6 bến với tổng chiều dài từ 2.250-2.400m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2-2,7 triệu Teu.
Đến năm 2030 (gồm giai đoạn đến năm 2025) có 10-12 bến với tổng chiều dài từ 3.750 - 5.100m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5-6,1 triệu Teu.
Dự kiến, dự án xây dựng bến 3,4 cảng biển Lạch Huyện sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025 (Ảnh: Tạ Hải).
Với công tác xử lý nền, hiện đã thi công cắm bấc thấm 17,3ha/19,7ha, đắp cát gia tải đạt khoảng 12,7ha. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, 6 (Công ty CP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư) cũng đang bám sát tiến độ với tổng sản lượng đã đạt hơn 65%, dự kiến sẽ hoàn thành và bắt đầu khai thác trong năm 2025.
Như vậy từ năm 2025, tại khu vực cảng Lạch Huyện sẽ có thêm 4 bến mới đưa vào khai thác, bên cạnh hai bến số 1,2 của Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng (HICT) làm chủ đầu tư.
Với việc đưa vào khai thác 4 bến mới, năng lực cảng biển tại khu vực Lạch Huyện sẽ được nâng lên.
Hiện nay, bến cảng số 1, 2 (TC-HICT) có quy mô gồm 2 bến cảng container dài 750m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ. Có thể tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải, công suất thiết kế ban đầu khoảng 1,1 triệu Teu/năm. Cảng cũng đang đầu tư, bổ sung đầu tư thiết bị để nâng công suất thiết kế lên khoảng 1,4 triệu Teu/năm.
Năm 2023, sản lượng hàng hoá thông qua cảng TC-HICT đạt trên 1,2 triệu Teu (vượt công suất thiết kế ban đầu).
Với dự án bến số 3, 4 có quy mô gồm 750m bến cho tàu 100.000 DWT (khoảng 8.000 Teu) và công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu Teu/năm.
Bến số 5, 6 có quy mô 2 bến có chiều dài 900m (450m/bến) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teu - 18.000 Teu phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn hàng hải. Ngoài ra, có 1 bến sà lan tiếp nhận sà lan sức chở 160 Teu, cùng hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng.
Theo một chuyên gia cảng biển, việc có thêm nhiều bến cảng mới hoạt động trong thời gian tới tại Lạch Huyện sẽ tạo nên tính cạnh tranh mạnh mẽ về nguồn hàng. Ngoài ra, việc bến 1, 2 cảng TC - HICT có lượng hàng thông qua đã vượt công suất thiết kế cho thấy tiềm năng lớn tại cảng biển Lạch Huyện.
"Tuy nhiên, đời sống của một dự án cảng biển thường kéo dài hàng chục năm. Nếu tốc độ tăng trưởng tốt, các cảng sẽ bớt thời gian chờ hàng", chuyên gia này cho hay.
Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, những năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng liên tục tăng, đạt từ 2 - 8%/năm.
Tại quy hoạch điều chỉnh chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến cảng container thuộc khu bến Lạch Huyện được quy hoạch giai đoạn đến 2025 có 6 bến với tổng chiều dài từ 2.250-2.400m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2-2,7 triệu Teu.
Đến năm 2030 (gồm giai đoạn đến năm 2025) có 10-12 bến với tổng chiều dài từ 3.750 - 5.100m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5-6,1 triệu Teu.
_Sưu tầm_