Vì sao giá cước vận tải container đường biển tăng vọt?
Cục Hàng hải VN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về giá dịch vụ vận chuyển hàng container đi châu Mỹ, Châu Âu.
Cục Hàng hải VN cho hay: Theo báo giá của một số hãng tàu, giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/container 40 feet.
Giá cước vận tải container đi châu Âu, Mỹ trong tuần đầu của tháng 1/2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023 (Ảnh minh họa).
Hiện nay, để làm rõ thông tin giá dịch vụ vận tải container tại Việt Nam và tác động của việc tăng giá vận tải đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Cục Hàng hải VN đã có văn bản giao cho các Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, TP.HCM, Vũng Tàu phối hợp với các chi cục hàng hải làm việc với các hãng tàu có tuyến dịch vụ đi châu Âu, Châu Mỹ để đánh giá biến động tăng giá vận chuyển, tình hình vận tải, khả năng cung cấp nguồn cung tàu ra thị trường.
Đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container theo đúng quy định.
Theo Cục Hàng hải VN, thống kê về chỉ số giá vận chuyển container của trang Drewry (Trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải), giá dịch vụ vận tải container từ Châu Á đi Châu Âu, Châu Mỹ trong tuần đầu của tháng 1/2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, mức giá cao hơn khoảng 88% so với mức giá trước đại dịch Covid-19 và thấp hơn khoảng 1-2% so với mức giá trung bình của 10 năm gần đây.
Cụ thể, mức giá từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đi cảng Tây Mỹ tăng 30%, từ 2.100 USD/container 40 feet lên 2.726 USD/container 40 feet; đi cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng 115%, từ 1.1910 USD/container 40 feet lên 3.577 USD/container 40 feet, đi cảng Genoa (Italia) tăng 114%, từ 2.222 USD lên 4.178 USD/container 40 feet.
Đối với tuyến vận tải, ngoài việc tăng giá vận chuyển, thị trường vận tải cũng xảy ra việc huỷ, bỏ chuyến. Cũng theo báo cáo của trang Drewry, trên các tuyến vận chuyển hàng hải chính trên thế giới (xuyên Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, châu Á - Bắc Âu và Địa Trung Hải), có 78/650 tuyến bị hủy trong khoảng thời gian từ tuần thứ 2 của tháng 1/2024 đến giữa tháng 2/2024, tỷ lệ hủy chiếm 12%.
Trong 5 tuần tới, các liên minh hãng tàu lớn như OCEAN Alliance (COSCO Shipping, Evergreen Line, CMA CGM, and OOCL) đã thông báo 29 lần hủy, tiếp theo là 2M (MSC và Maersk Lines) với 13 lần huỷ và THE Alliance (Yang Ming, Hapag-Lloyd, ONE và HMM) với 12 lần hủy. Trong cùng thời gian, các hãng tàu không thuộc liên minh cũng thông báo huỷ 24 tuyến.
Như vậy, có khoảng 88% các tuyến tàu vẫn thông báo thực hiện đúng lịch trình trong khoảng 5 tuần tới. "Tuy nhiên, việc duy trì tuyến còn phụ thuộc vào tình hình thị trường thế giới, các tuyến tàu có thể thay đổi lịch trình trong thời gian tới nếu thị trường thế giới bất ổn, ảnh hưởng đến an toàn hành hải.
Cục Hàng hải VN cho hay, thông thường đối với tuyến vận tải từ Châu Á đi Châu Âu, hành trình tàu đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez, đây là tuyến đường ngắn nhất với chi phí tối ưu. Kể từ cuối năm 2023, do xung đột tại khu vực Biển Đỏ, các hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng, khiến hành trình tàu kéo dài từ 10 - 14 ngày so với trước, phát sinh thêm nhiều chi phí vận chuyển, dẫn tới giá vận chuyển tăng cao và hiện tượng thiếu container có thể sẽ xảy ra.
_Sưu tầm_