https://vtedco.vn/assets/img/bn2.png

Xuất khẩu lao động Canada, xu hướng mới cho nguồn lao động Việt

Trong những năm trở lại đây, tại Canada thị trường lao động việc làm đang rộng mở và thu hút khá nhiều người lao động từ các nước khác đến làm việc theo các chương trình xuất khẩu lao động hợp pháp. Bộ Di trú, tị nạn và quốc tịch Canada mới đây đã công bố kế hoạch đặt mục tiêu đón 465.000 người thường trú vào năm 2023. Con số này sẽ tăng lên 485.000 người vào năm 2024 và 500.000 người vào năm 2025, so với mức hơn 405.000 trong năm 2021.

Bộ trưởng Di trú, tị nạn và quốc tịch Canada Sean Fraser nhấn mạnh, hoạt động nhập cư là cần thiết, nhằm giúp Canada tăng dân số, đáp ứng nhu cầu bổ sung lực lượng lao động và giải quyết tình trạng già hóa dân số.

Thị trường lao động việc làm tại Canada đang rộng mở và thu hút khá nhiều người lao động từ các nước khác đến làm việc. Ảnh: Internet

Bộ Di trú, tị nạn và quốc tịch Canada nhấn mạnh: nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng và ứng phó xu hướng già hóa dân số, Chính phủ Canada đang tích cực triển khai các chính sách thu hút người nhập cư tới sinh sống và làm việc.

Trong năm 2023 tới, dự kiến xuất khẩu lao động sang Canada sẽ là cơn sốt với người lao động Việt Nam. Rất nhiều các ngành nghề đang được chính phủ Canada đề xuất như làm nông nghiệp, gia công cơ khí, các công việc thuộc ngành xây dựng, điện tử, Hàn xì, Chế biến thực phẩm, Nhiều kỹ sư chuyên ngành khác nhau,….Thị trường lao động Canada được đánh giá là một trong những nước có môi trường làm việc tốt.

Trong một buổi làm việc mới đây với ông Jeremy Harrison Bộ trưởng Thương mại và Phát triển xuất khẩu của tỉnh Saskatchewan (Canada), Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Canada đã có những bước tiến mới trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, an sinh xã hội. Việt Nam đang có nguồn nhân lực lao động rất dồi dào, có trình độ, kỹ năng tốt và có thể nhanh chóng tiếp cận với các dây chuyền cao của các nước. Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp phép tiến hành xúc tiến các thủ tục ký hợp đồng đưa gần 100 lao động Việt Nam sang làm việc tại Canada.

Thị trường lao động Canada được các doanh nghiệp, người lao động Việt Nam đánh giá là một trong những nước có môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, đời sống ổn định, các vấn đề về an sinh xã hội được chăm lo, đảm bảo.

Thứ trưởng cũng có những đề xuất với phía Canada các giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với tỉnh Saskatchewan nói riêng về lĩnh vực lao động, việc làm, đặc biệt trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc có thời hạn.

Thị trường lao động Canada được các doanh nghiệp, người lao động Việt Nam đánh giá là một trong những nước có môi trường làm việc tốt. Ảnh: Internet

Trao đổi tại buổi tiếp, Bộ trưởng tỉnh Saskatchewan Jeremy Harrison, cho biết, ở Canada đang gặp phải một số khó khăn, thách thức khi không có đủ lao động, đặc biệt trong hai ngành xây dựng và chăm sóc sức khỏe. Tỉnh Saskatchewan nói riêng rất mong trong thời gian tới đây có thể triển khai lại được biên bản thỏa thuận đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Canada.

Hiện nay, Canada đang có nhiều chính sách bảo vệ người lao động rất tốt, do vậy lao động Việt Nam khi sang Canada làm việc có thể yên tâm sẽ nhận được môi trường làm việc rất tốt. Đồng thời, chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam về việc tạo điều kiện cấp VISA nhanh nhất cho lao động Việt Nam đã đủ điều kiện sang Canada làm việc’’ – Bộ trưởng Jeremy Harrison, trao đổi.

Trong những năm trở lại đây, Tại Canada thị trường lao động việc làm đang rộng mở và thu hút khá nhiều người lao động từ các nước khác đến làm việc theo các chương trình xuất khẩu lao động hợp pháp. Trong năm 2023 tới, dự kiến xuất khẩu lao động sang Canada sẽ là cơn sốt với người lao động Việt Nam. Rất nhiều các ngành nghề đang được chính phủ Canada đề xuất như làm nông nghiệp, gia công cơ khí, các công việc thuộc ngành xây dựng, điện tử, Hàn xì, Chế biến thực phẩm, Nhiều kỹ sư chuyên ngành khác nhau,….

Có thể nói thị trường Canada sẽ và đang là một miếng bánh ngọt, tuy nhiên người lao động cũng cần phải lưu ý rất nhiều, bởi vì thị trường Canada còn rất khắt khe nên chưa thực sự tuyển dụng nhiều lao động Việt Nam đến làm việc. Cũng như tại Việt Nam đang có rất ít các công ty được phép tuyển dụng lao động đến thị trường này./.

_Sưu tầm_

VTEDCO
Đăng lúc: 00:00 03/02/2024