https://vtedco.vn/assets/img/bn2.png

Yêu cầu đối tác sử dụng thuyền viên Việt tránh xa tuyến hàng hải mất an ninh

Trước tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông gia tăng, đặc biệt tại các vùng biển gần khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ), Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu các doanh nghiệp cần phải đảm bảo an ninh, an toàn cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu vận tải quốc tế.

Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH cho biết, thời gian qua, tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông gia tăng, đặc biệt tại các vùng biển gần khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ) Trong đó, có vụ việc tàu trúng tên lửa đã ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của thuyền viên Việt Nam.

Theo ông Đặng Sỹ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, truyền thông khu vực Trung Đông đưa tin lực lượng Houthi tuyên bố thời gian tới sẽ tấn công cả những tàu hàng đi qua Ấn Độ Dương (khu vực Nam Á) đến Mũi Hảo Vọng (châu Phi). Do đó, tình hình mất an ninh, an toàn hàng hải không chỉ giới hạn ở khu vực Trung Đông mà có thể lan sang khu vực Nam Á và châu Phi.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên các tàu vận tải quốc tế đi qua khu vực Trung Đông - châu Phi, ngày 26.3, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ đảm làm việc với các đối tác, chủ tàu về nguy cơ mất an ninh, an toàn nêu trên; phổ biến tình hình để người lao động cân nhắc làm việc trên các tàu vận tải đi qua các tuyến hàng hải nêu trên.

Cứu kịp thời 06 thuyền viên tàu cá bị chìm tại quần đảo Hoàng Sa

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần yêu cầu đối tác có sử dụng lao động Việt Nam trên các tàu vận tải tránh xa các tuyến hàng hải mất an ninh, an toàn trong thời điểm hiện nay, hoặc tạm dừng cho đến khi tình hình an ninh, an toàn được đảm bảo; thường xuyên nắm bắt tình hình người lao động đang làm việc ở nước ngoài trên các tàu vận tải.

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, ngày 6.3, lực lượng Houthi ở Yemen đã bắn tên lửa đạn đạo trúng tàu True Confidence - treo cờ Barbados và thuộc sở hữu của Hy Lạp, khiến con tàu này bốc cháy cách bờ biển Aden, Yemen khoảng 50 hải lý.

Vào thời điểm trúng tên lửa, tàu đang trên hải trình từ Singapore đến Jeddah (Ả rập Xê út). Trong số 20 thuyền viên trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, do Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP Marine) phái cử, gồm: Đặng Duy Kiên, 41 tuổi; Phạm Văn Thành, 39 tuổi; Nguyễn Văn Tảo, 36 tuổi; Phùng Văn An, 33 tuổi. Trong số 3 thuyền viên thiệt mạng có 1 người Việt.

Trong 3 người thiệt mạng có đại phó Đặng Duy Kiên, 3 thuyền viên Việt Nam còn lại đều an toàn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Cộng hòa Djibouti đề nghị hỗ trợ trao đổi, làm việc với các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các thuyền viên Việt Nam; hỗ trợ Công ty HP Marine, đối tác và chủ tàu hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để đưa thi hài của thuyền viên xấu số và 3 thuyền viên còn lại về nước.


_Sưu tầm_

VTEDCO
Đăng lúc: 00:00 13/04/2024